ความสำคัญ


ความสำคัญของหลักสูตร
ฆนัท ธาตุทอง, 2552: 8อ้างถึงใน พงษ์ศักดิ์ ภูกาบขาว (2540: 18-19 ) กล่าวถึงความสำคัญของหลักสูตรไว้
1.หลักสูตรย่อมเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของครู
2.หลักสูตรย่อมเป็นแนวทางในการส่งเสริมความเจริญงอกงามและพัฒนาการของเด็กตามจุดมุ่งหมายของการศึกษา
3.หลักสูตรย่อมกำหนดแนวทางในการจัดประสบการณ์ว่าเด็กควรได้รับสิ่งใดบ้าง ที่เป็นประโยชน์แก่เด็กโดยตรงและแก่สังคม
4.หลักสูตรย่อมกำหนดว่า เนื้อหาวิชาอะไรบ้างที่จะช่วยให้เด็กมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างราบรื่น เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติและบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม
5.หลักสูตรย่อมกำหนดวิธีการดำเนินชีวิตของเด็กให้เป็นไปด้วยความราบรื่นและผาสุก
6.หลักสูตรย่อมกำหนดแนวทางความรู้ ความสามารถ ความประพฤติ ทักษะและเจตคติในอันที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมและบำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชนและประเทศ