ประเภท

ประเภทของหลักสูตรมีดังนี้
1. หลักสูตรเนื้อหาวิชา เป็นหลักสูตรที่เน้นเนื้อหาสาระเป็นหลัก โดยเฉพาะความรู้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เนื้อหาของหลักสูตรจะถูกกำหนดโดยผู้ที่มีความรู้ในสาขาวิชานั้นๆ อย่างกว้าง แล้วพยายามแยกแยะแบ่งออกเป็นส่วนย่อยๆ เพื่อความสะดวกในการเรียนการสอน
2. หลักสูตรหมวดวิชา เป็นการพัฒนามาจากหลักสูตรเนื้อหาวิชา โดยการรวมวิชาย่อยๆที่มีลักษณะใกล้เคียงกันผสมผสานในด้านเนื้อหาเข้าเป็นหมวดหมู่เพื่อให้เกิดการผสมกลมกลืนของเนื้อหา และเพื่อสะดวกต่อการเรียนการสอน ตลอดทั้งการประเมินผลด้วย
3. หลักสูตรสัมพันธ์ คือ หลักสูตรที่มีความสัมพันธ์กันในหมวดวิชาหรือระหว่างวิชา แนวคิดของหลักสูตรนี้ เป็นแนวคิดที่จะพยายามขจัดปัญหาอันเกิดขึ้นในหลักสูตรหมวดวิชาที่มีขอบเขตเนื้อหาอย่างกว้างขวาง เพื่อให้วิชาแต่ละวิชา และ หมวดแต่ละหมวด มีความสัมพันธ์ สอดคล้องต่อเนื่องเชื่อมโยงกันโดยไม่ขาดตอน
4. หลักสูตรสหสัมพันธ์หรือหมวดวิชาแบบกว้าง เป็นผลเนื่องมาจากการพัฒนาการหลักสูตร หมวดวิชา แต่ลักษณะของหล้กสูตรสหสัมพันธ์นี้จะมีลักษณะกว้างขวางมากกว่า โดยยึดหลักสัมพันธ์หรือความใกล้เคียงของเนื้อหาและจุดมุ่งหมายรวมเป็นหมวดวิชาใหญ่
5. หลักสูตรแกนกลาง จะมีลักษณะคล้ายกับหลักสูตรหมวดวิชา หลักสูตรสัมพันธ์และหลักสูตรสหสัมพันธ์ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ผสมผสานเนื้อหาวิชาต่างๆ ที่ใกล้เคียงเข้าอยู่เป็นหมวดหมู่เดียวกัน แต่เน้นวิธีการแก้ปัญหา ซึ่งจะเป็นปัญหาของส่วนบุคคลหรือส่วนรวมก็ได้
6. หลักสูตรประสบการณ์ ได้รับการพัฒนาขึ้นมาก็เนื่องจากนักศึกษามีความเชื่อว่า นักเรียนควรเป็นจุดศูนย์กลางของการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหรือประสบการณ์ใดๆก็ตาม ต้องจัดขึ้นเพื่อสนองความต้องการของผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนเจริญงอกงามในทุกๆด้านและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของการดำรงชีวิต
7. หลักสูตรบูรณาการหรือหลักสูตรสหวิทยาการ เป็นหลักสูตรที่รวมประสบการณ์เรียนรู้ต่างๆเข้าด้วยกัน ประสบการณ์ดังกล่าวเป็นประสบการณ์ที่คัดเลือกมาจากหลายสาขาวิชา แล้วจัดเป็นกลุ่มหรือหมวดหมู่ของประสบการณ์ เป็นการบูรณาการเนื้อหาเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์สัมพันธ์และต่อเนื่อง มีคุณค่าต่อการดำรงชีวิต