กระบวนการพัฒนา

ฆนัท ธาตุทอง, 2552: 87อ้างถึงใน สงัด อุทรานันท์ (2532: 36-43) ได้กล่าวถึงประบวนการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งต่อเนื่องสัมพันธ์กันเป็นวัฏจักร ดังนี้
1)จัดวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อการพัฒนาหลักสูตร
2)การกำหนดจุดมุ่งหมาย
3)การคัดเลือกและการจัดเนื้อหาสาระและประสบการณ์
4)การกำหนดมาตรการวัดและการประเมินผล
5)การนำหลักสูตรไปใช้
6)การประเมินผลการใช้หลักสูตร
7)การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร